Những Bài Học Về Gọi Vốn Cộng Đồng Đắt Giá Dành Cho Bạn

Những Bài Học Về Gọi Vốn Cộng Đồng Đắt Giá Dành Cho Bạn
Rate this post

Theo báo cáo tài chính đầu năm 2018, có hơn 1500 website trên toàn thế giới cung cấp những bài học về gọi vốn cộng đồng (Crowd-funding) cho tất cả những ai có nhu cầu phát triển và khẳng định tiếng nói của bản thân trong xã hội. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích rộng mở khi tham gia vào cộng đồng khởi nghiệp thì vẫn còn những mặt tối mà startup trẻ tuổi rất dễ gặp phải. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ chia sẻ một số bài học về gọi vốn cộng đồng đắt giá để mọi người đều có thể học hỏi và rút ra kinh nghiệm riêng cho bản thân.

Tính toán giá tiền và thời gian của những chiến dịch gọi vốn

bai-hoc-ve-goi-von-cong-dong
Những bài học về gọi vốn cộng đồng đắt giá

Crowdfunding được coi là cách thức dễ dàng nhất để tạo ra nguồn tài chính lớn cho các ý tưởng kinh doanh mới. Nhưng bên cạnh cơ hội bao giờ cũng đi kèm là những trở ngại, thách thức.
Việc các startup tin rằng gọi vốn cộng đồng về cơ bản là miễn phí đã khiến họ quên đi các chi phí nền tảng. Thường là 5% thuế đối với cam kết trên phương tiện truyền thông để thực hiện chiến dịch, chuẩn bị trong chiến dịch và các điều khoản trong trường hợp mục tiêu không đạt được.

Quản lý chặt chẽ quyền sở hữu trí tuệ

Nên nhớ đừng để lộ các thông tin IP. Càng nhận được các lời đề nghị chi tiết từ những nhà đầu tư ẩn danh, càng dễ để lộ thông tin ra trước những đối thủ. Nếu bạn mong đợi sự tham gia của nhà đầu tư chuyên nghiệp thì môi trường của Crowd-funding không tiện dụng cho việc xử lý những thỏa thuận không công khai.

Chắc chắn sản phẩm nhận về những phản hồi tốt của nhóm khách hàng mục tiêu

Nếu bạn muốn đặt mục tiêu vào nhóm khách hàng boomers (những người sinh ra sau chiến tranh >50 tuổi) hay bắt buộc hiểu biết sâu về kỹ thuật,gọi vốn cộng đồng có thể là vô ích.

bai-hoc-ve-goi-von-cong-dong
Bài học về gọi vốn cộng đồng cho startup

Crowdfunding vẫn còn là một hiện tượng của nhóm khách hàng thích nghi nhanh. Và những người này có thể làm cho bạn hiểu nhầm về bắt buộc đối với quy mô của những cơ hội hay một thị phần lớn hơn.
Không bỏ qua kế hoạch kinh doanh.
Hãy thu nạp những góp ý tốt nhất để đáp ứng bản kế hoạch khả thi nhất có thể. Trên thực tế, trị giá của một bản kế hoạch chi tiết mang lại thậm chí sẽ lớn hơn lúc các nhà đầu tư chấp thuận về nó. Điều này đã bác bỏ ý kiến cho rằng kế hoạch kinh doanh chỉ để khiến cho vừa lòng những nhà đầu tư giỏi và có thể bỏ qua bài học về gọi vốn cộng đồng.

Chuẩn bị ý thức cho việc cộng tác các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm

Bạn cần một đội ngũ chuyên nghiệp và nguồn tài trợ bổ sung dành riêng cho vấn đề này. Với việc gọi vốn cộng đồng, số lượng người đóng góp có thể lên đến hàng trăm, đa số họ đều mong chờ được biết tình hình hiện tại của tổ chức và các kết quả kinh doanh. Mọi doanh nhân với doanh nghiệp kết nối nhiều nhà đầu tư sẽ trao đổi với bạn sự cạnh tranh để sở hữu bí quyết hiệu quả khi giao tiếp với nhà đầu tư.

Không đánh giá thấp số vốn thực tế cần kêu gọi.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ thất bại của gọi vốn cộng đồng trên phần lớn những nền tảng để đạt được nguồn lực tài chính là hơn 50%. Thậm chí khá nhiều startups vẫn thất bại dù có tiền. Có tỉ lệ thất bại như trên, bạn không được phép phạm phải những sai trái mà người khác đã phạm phải. Một bài học về gọi vốn cộng đồng từ người khác chính là một lỗi lần mà bạn không nên phải trả giá.
Bạn nên phân tích lượng vốn cần thu hút từ các nhà đầu tư cao cấp. Nếu bạn kêu gọi số vốn ảo hay phi thực tế thì bạn sẽ gần như phá hỏng uy tín và startup của mình. Một thế mạnh của nhà đầu tư nhiều năm kinh nghiệm là sự ghi nhận rõ ràng của họ về số tiền dành cho marketing, kiểm kê và nhân sự.

Chú ý tới mô hình kinh doanh cũng như biện pháp

Phần lớn việc thất bại trong việc gọi vốn đều do bạn không tập trung vào mô hình kinh doanh chính của dự án và những biện pháp để lớn mạnh sản phẩm. Hãy dự tính các giá tiền và doanh thu của bạn bằng một phương pháp cẩn thận.
Đa số các công ty thu được lợi ích từ gọi vốn đầu tư đều là từ các nhà đầu tư không chuyên. Họ thường là những người chỉ quan tâm vào tính năng sản phẩm và giá trị mà nó đem đến cho cộng đồng hơn là các lợi nhuận về mặt tài chính mà sản phẩm mang đến.

Share this post

Post Comment