Mách Bạn Kỹ Năng Giao Tiếp Trong Bán Hàng Hiệu Quả

Trong quá trình kinh doanh, bên cạnh việc chất lượng sản phẩm của nhà sản xuất thì kỹ năng chốt sales, kỹ năng giao tiếp trong bán hàng cũng là một yếu tố quyết định đến doanh số của doanh nghiệp. Nó góp phần quyết định doanh số của doanh nghiệp rất nhiều!

Thế nhưng không có một bộ quy tắc giao tiếp chuẩn mực nào, mà phải tuỳ vào từng trường hợp mà khéo léo ứng xử. Nắm bắt tâm lý của các bạn, Sàn Gọi Vốn S86 đã tổng hợp một số kỹ năng giao tiếp trong bán hàng cơ bản giúp bạn có thể tự tin giao tiếp với khách hàng trong mọi hoàn cảnh để mang lại lợi nhuận cho công ty mình.

ky-nang-giao-tiep-trong-ban-hang Kỹ năng giao tiếp trong bán hàng

Tạo sự sáng tạo và thu hút

Cố gắng đưa thêm ví dụ thực tế từ khách hàng, tuy nhiên có thể kể những câu chuyện để dẫn chứng. Dùng kỹ năng phân tích và tự hỏi rằng liệu mình có chắc chắn nắm rõ nội dung cần trao đổi và điều gì tạo nên sự khác biệt

Bạn có thu hút khách hàng lắng nghe bạn nói hay không chính là phụ thuộc vào phương pháp biểu đạt của bạn. Có thể nội dung thuyết minh của bạn rất tốt nhưng bí quyết diễn đạt không khôn khéo thì cũng không hiệu quả và khó thuyết phục được các khách hàng. Cần tránh phương pháp nói khái quát hoặc dùng hình ảnh minh họa nhàm chán.

Giúp đỡ khách hàng nhiệt tình

Hãy để tôi giúp bạn một tay. Dù chỉ là viện trợ khách hàng ra xe hay đơn giản là mở cửa giúp người đang mang hàng nặng trên tay thì một thông điệp rõ ràng ấy là bạn sẵn sàng giúp đỡ họ và ấn tượng này sẽ in sâu vào tâm trí họ. Và tất nhiên, nó sẽ tạo cho họ quay trở lại có bạn vào lần sau.

Quan tâm thực sự tới khách hàng

  • Giả sử: các bạn muốn mua một mẫu xe tiêu tốn ít nhiên liệu và có kích cỡ nhỏ để luôn đi lại được trong trung tâm vốn đã rất chật chội, nhưng suốt buổi nói chuyện họ toàn được nghe người bán hàng giới thiệu về các điểm tốt của mẫu xe lớn. 81% khách hàng sẽ từ bỏ nếu họ cảm thấy rằng đối phương không có thiện chí hoặc không chú ý đến nhu cầu của quý khách.
ky-nang-giao-tiep-trong-ban-hang Mách Bạn Kỹ Năng Giao Tiếp Trong Bán Hàng Hiệu Quả
  • "Đây không phải là công việc của tôi." Trong trường hợp này, nên nói: “Tôi biết người có thể giúp ông/bà giải quyết vấn đề này. Tôi sẽ giới thiệu ông/bà với người đó”.
  • "Việc này đi ngược lại chính sách của chúng tôi”. Khách hàng không muốn đàm phán với những người quá cứng nhắc. Vì vậy nhân viên cần nhẹ nhàng tìm hướng giải quyết linh hoạt trong chừng mực có thể. Hãy nhớ: “Đừng để khách hàng thất vọng”.
  • "Em/cháu…có thể giúp gì cho anh/chú/cô/bác, …?" Hãy đem lại niềm vui cho khách hàng, chứ không phải bạn cho họ một cái gì đó“

Kỹ năng giao tiếp trong bán hàng tôn trọng các bạn

  • Không phân biệt đối xử với quý khách.
  • Hãy luôn luôn giữ thể diện cho khách hàng.
  • Trả lời các thắc mắc, khiếu nại của họ.
  • Luôn nói chuyện một cách cởi mở, chân thành chứ không đón khách bằng thái độ hững hờ.
  • “Tôi có thể giúp gì cho ông?” chứ không phải “ông muốn gì”.

Hãy cho khách hàng biết, họ là người quan trọng

Coi trọng quan điểm của khách hàng. Không nên tỏ ra sẵn sàng tranh luận, cướp lời, so đo thiệt hơn với họ khi xảy ra những việc ngoài ý muốn. Việc cấp thiết, và là nhiệm vụ của bạn là phải lắng nghe, cảm ơn và tìm cách thức giải quyết sai sót ngay sau đó nếu có thể.

Trao đổi với khách hàng về những lời khuyên dành cho những điểm yếu của sản phẩm. Vì là người sử dụng sản phẩm, họ đều có sẵn những ý kiến cá nhân về cách thức làm việc của bạn và công ty bạn. Nếu họ được hỏi vào thời điểm thích hợp theo những phương pháp phù hợp, đồng thời họ cảm thấy rằng bạn thật lòng để ý tới câu giải đáp, khách hàng sẽ đưa cho bạn những trải nghiệm đáng giá.

Nụ cười chân thành

Một nụ cười chân thành sẽ làm cho khách hàng cảm thấy họ được chào đón, an tâm hơn và để lại trong lòng khách hàng một cảm giác ấm áp. Nụ cười có tác dụng to lớn như vậy, nhưng cười phải đúng lúc.

Nhớ tên khách hàng

ky-nang-giao-tiep-trong-ban-hang Kỹ năng giao tiếp trong bán hàng hiệu quả

Việc xưng hô bằng tên riêng trong cuộc chuyện trò sẽ cho thấy bạn nhìn nhận họ với tư cách một cá nhân riêng chứ chẳng phải đối tượng người mua chung chung, qua đó thể hiện sự tôn trọng của bạn với quý khách.

Tuy nhiên, bạn đừng sử dụng tên riêng của khách hàng quá thường xuyên bởi vì nó có thể tạo cảm giác khó chịu với họ, hãy sử dụng vào lúc đầu và lúc kết thúc cuộc đối thoại. Hãy gọi tên riêng của họ lúc bạn có lời chào hỏi, cảm ơn, từ biệt, ... Để khiến bầu không khí trở thành nhẹ nhàng, gần gũi hơn.

Lắng nghe

Lắng nghe tạo cho khách thấy bạn tôn trọng, đánh giá cao họ và để ý đến họ.

Bởi vì sự lắng nghe chân thật khá hiếm hoi, thậm chí ngay cả khi bạn ở nhà và ở giữa những người thân. Lúc bạn lắng nghe quý khách, một cảm giác dễ chịu, thoải mái sẽ xuất hiện trong lòng mỗi khách hàng.

Mọi người thường có ấn tượng không tốt với những người nào chỉ biết khắc phục các lời phàn nàn mà không thực sự lắng nghe những gì họ kể. Lắng nghe quan điểm của người khác, điều này giúp chúng ta cải thiện dịch vụ lâu dài.

Thái độ với khách hàng

Có thể nói đây là điều quan trọng trước nhất mà bạn cần phải luyện tập nếu muốn bán được hàng bởi người mua. Hãy tận tình trả lời và tôn trọng họ, bạn sẽ nhận được nhiều hơn bạn nghĩ. Vì thế lúc bán hàng hãy chú ý tới thái độ làm việc của mình, không một ai muốn mua hàng của bạn khi bạn khó chịu lúc tư vấn đâu. Họ sẵn sàng bỏ đi nếu họ không bằng lòng với thái độ làm việc của bạn dù sản phẩm của bạn có đẹp tới đâu đi chăng nữa. Lúc người dùng tìm tới bạn điều họ muốn chính là có được sự chấp nhận về cả kỹ năng giao tiếp trong bán hàng và cả trong sản phẩm mà bạn bán.

SÀN GỌI VỐN S86 Địa chỉ:  D5C - 64 Lô D5 - Đường Lạc Long Quân - P. Phú Thượng - Q.Tây Hồ - Hà Nội. Hotline: 1900 633 621 Email: sangoivon@s86group.vn Xin cảm ơn.