Thất Bại Trong Việc Gọi Vốn | Nguyên Nhân Là Do Đâu?

Thất Bại Trong Việc Gọi Vốn | Nguyên Nhân Là Do Đâu?
Rate this post

Theo thống kê của các chuyên gia kinh tế, cứ 10 người tham gia khởi nghiệp kinh doanh thì có từ 6 – 7 người thất bại trong việc gọi vốn đầu tư kinh doanh dẫn đến việc vụt mất cơ hội khởi nghiệp, dự án kinh doanh bị phá sản. Đây quả thực là một con số lớn đáng báo động về thực trạng của thị trường.
Có những lý do nào đã ảnh hưởng đến việc phát triển ý tưởng của một người mới bước chân vào con đường khởi nghiệp? Hãy cùng chúng tôi thống kê một vài lý do cơ bản sau từ những thất bại trong việc gọi vốn để có được những bài học kinh nghiệm tốt nhất nhé.

that-bai-trong-viec-goi-von
Thất bại trong việc gọi vốn | Lý do là gì?

Thất bại trong việc gọi vốn do chưa biết cách tiếp cận đối tác

Việc nghiên cứu kỹ tiềm năng của dự án sẽ giúp kế hoạch tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp. Bạn cần đưa ra cho ý tưởng của mình một kế hoạch chuẩn bị cụ thể cũng như chiến lược rõ ràng trước khi gặp mặt nhà đầu tư. Trên các trang web, diễn đàn gọi vốn hiện nay đang có rất nhiều thông tin về phương pháp tiếp cận nguồn vốn cũng như các nhà đầu tư tiềm năng. Thực trạng của startup Việt Nam trong thời gian gần đây đó là họ rất bỡ ngỡ, lạ lẫm với việc tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng và an toàn nhất. Điều đó đã dẫn đến nguy cơ thất bại trong việc gọi vốn của dự án do chưa biết cách tiếp cận nhà đầu tư.

Lựa chọn nhà đầu tư chưa thích đáng

Sau khi tìm hiểu những chủ đề như mức độ chịu lỗ, quan niệm đầu tư của nhà đầu tư, nguồn lực, thế mạnh của họ trên từng đối tượng, bạn sẽ biết được mỗi người cần nhà đầu tư như thế nào. Giống như các công ty có nguồn lực bình thường sẽ rất khó khăn đầu tư cho bạn nguồn vốn “khủng”. Một đối tác chuyên về lĩnh vực nhà hàng khách sạn sẽ ít đầu tư vào các tổ chức khởi nghiệp có thuộc lĩnh vực không liên quan.

Chưa thấy được tài năng của đội ngũ sáng lập

Bạn không nên chỉ đơn thuần có phần giới thiệu về các thành viên trong đội ngũ Startup của mình như là giới thiệu danh tiếng của từng người mà còn cần miêu tả với nhà đầu tư về những giá trị mà mỗi cá nhân đã từng phát hành được. Có thể như các thành viên đã từng làm gì, thiết kế được giá trị gì cho đơn vị đó, ở đơn vị nào,… giả dụ bạn và hàng ngũ sáng lập thiếu hoặc có ít trải nghiệm thì nhà đầu tư sẽ không bao giờ chú ý đến ý tưởng của doanh nghiệp của bạn.

that-bai-trong-viec-goi-von
Nguyên nhân dẫn đến thất bại trong việc gọi vốn

Do phương châm của đối tác là cần nhiều người cùng thực hiện một ý tưởng hơn là bạn chỉ làm một mình, dẫn đến thực trạng nhiều tổ chức khởi nghiệp chỉ có một người chịu trách nhiệm tất cả các khâu cũng thường bị chối từ. Nếu bạn chưa cho họ thấy được trình độ và tính năng của đội ngũ nhân sự, chứng minh rằng dự án đủ nhân kiệt biến ý tưởng thành thực tiễn thì họ rất khó bỏ tiền ra đầu tư vào dự án của bạn, dẫn đến thất bại trong việc gọi vốn. Đôi khi đội ngũ sáng lập lại là yếu tố cần thiết hơn cả ý tưởng khi nhà đầu tư phê chuẩn vào một Startup.

Từ bỏ đối tác nhanh chóng

Nếu người khởi nghiệp không kiên định mà nhanh chóng từ bỏ thì nhiều khi người chơi đã tự đạp đổ một thời cơ tốt của mình, gây thất bại trong việc gọi vốn. Hơn ai hết, startup cũng nên hiểu rằng tất cả nhà đầu tư đều sẽ cân nhắc kỹ càng khi ban đầu bỏ tiền ra cho một dự án. Quá trình cân nhắc có thể kéo dài nhiều tháng đến cả năm trời. Nếu họ chưa nắm kỹ về bạn thì nhà đầu tư sẽ càng cân nhắc nhiều hơn.
Nhiều startup sau khi trình bày ý tưởng vài lần với nhà đầu tư nhưng vẫn chưa trở thành người thành công sẽ có xu hướng bỏ cuộc vì cảm thấy tốn thời gian hay nhà đầu tư này là người lừa đảo và có xu hướng từ bỏ để tìm kiếm một người rót vốn khác. Do đó nếu không có tính kiên trì thì việc vội vàng từ bỏ nhà đầu tư sẽ là thất bại trong việc gọi vốn lớn mà đa phần người khởi nghiệp mắc phải.

Thời gian gọi vốn chưa phù hợp

Chú trọng vào việc hoàn thiện ý tưởng để nhà đầu tư có thể nhìn thấy được tiềm năng phát triển của bạn. Bởi lẽ họ cần nhận định giá trị thực của dự án bạn tạo ra nhờ vào rất nhiều thời gian và khách hàng trước khi đầu tư cho bạn. Bạn cần hiểu, đôi khi câu nói “Không” của nhà đầu tư còn có ý nghĩa là “Không phải bây giờ”.

that-bai-trong-viec-goi-von
Thất bại trong việc gọi vốn

Nếu ý tưởng của bạn chưa có phản ứng nào của thị trường, chưa hình thành sản phẩm, mới chỉ là ý tưởng trên giấy thì phần trăm thuyết phục sẽ rất thấp và khó có khả năng kêu gọi rót vốn. Vì thế đừng nên quá vội vàng khi chưa đưa ra được những chiến lược và định hướng phát triển cụ thể.

Chưa có kế hoạch rõ ràng

Bản kế hoạch nhiều khi là một phương pháp để startup cho thấy rõ điểm tốt và điểm yếu của ý tưởng và gây thiện cảm với đối tác. Startup phải sẵn sàng bản kế hoạch thật súc tích, ngắn gọn nhưng nội dung vẫn chau chuốt, hoàn mỹ để nhà đầu tư có cái nhìn thiện cảm với bạn hơn. Bởi lẽ không một tổ chức nào muốn đầu tư vào một dự án còn mơ hồ với chính đơn vị của mình và thị trường sẽ hướng tới.
Bản kế hoạch của startup tuy dài nhưng mà trong đó trình bày những chi tiết không tất yếu, thiếu kế hoạch nhân sự, kế hoạch marketing,… hay thiếu dự định phát triển các giai đoạn, những con số cụ thể,… thì các đối tác sẽ không bao giờ rót vốn vào. Một trong những yếu tố mà những ai có ý định rót vốn sẽ từ chối bạn đó là bỏ quên việc hoàn chỉnh dự án của mình, bên cạnh việc tiếp cận và tìm kiếm một nhà đầu tư phù hợp.

Ý tưởng đó thiếu tính khả thi

Hãy đưa ra một ý tưởng có tính khả thi chứ không phải mang tính cá nhân, nhất thời. Để tránh dự án của bạn là những dự án viễn vông, vẽ vời, thiếu tính chiến lược, dẫn đến thất bại trong việc gọi vốn, thay vì ngồi bàn giấy vẽ vời viển vông thì hãy bắt đầu từ thực tiễn cuộc đời để lên ý tưởng kinh doanh.
Cách bỏ tiền vào những công việc không mang lại ích lợi cho mình. Và nhà đầu tư sẽ không ngoại lệ, họ sẽ mạnh tay từ khước nếu dự án của bạn không khả thi hoặc mang tính cá nhân cao.

SÀN GỌI VỐN S86
Địa chỉ: Số 96 Đường Võ Chí Công – Nghĩa Đô – Hà Nội
Hotline: 1900 633 621
Email: goivonnhanh.vn@gmail.com
Xin cảm ơn.

Share this post

Post Comment